Bài 1 – Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C

1. Nguồn gốc của ngôn ngữ C

C là ngôn ngữ lập trình được thiết kế bởi Dennis Ritchie tại phòng thí nghiệm Bell Telephone năm 1972. Nó được viết với mục tiêu chính là xây dựng hệ điều hành UNIX. Vì thế ban đầu nó không hướng tới sự tiện dụng cho người lập trình. C được phát triển từ một ngôn ngữ lập trình có tên là B (B là ngôn ngữ lập trình được viết bởi Ken Thompson tại Bell Labs, và tên ngôn ngữ lấy theo tên của Bell Labs).

Lập trình C

2. Khả năng của ngôn ngữ C

– C là ngôn ngữ mạnh và mềm dẻo. Có thể nói rằng sự hạn chế của C chỉ phụ thuộc vào người lập trình, tức là với C bạn có thể làm tất cả những điều theo ý tưởng của bạn. C được dùng cho những dự án từ nhỏ t ới lớn như: Hệ điều hành, Đồ hoạ, Chương trình dịch,…

– Một số tính năng đặc biệt của ngôn ngữ C:

+ Tính di động: Nó đề cập đến khả năng sử dụng của cùng một đoạn mã trong các môi trường khác nhau. Các chương trình C có khả năng được viết trên một nền tảng và được chạy trên một nền tảng khác có hoặc không có bất kỳ sửa đổi nào.

+ Ngôn ngữ có cấu trúc: Tính năng này của ngôn ngữ C cho phép chương trình được chia nhỏ (chia nhỏ) thành các đơn vị nhỏ hơn và chạy riêng lẻ với sự trợ giúp của các hàm.

+ Đơn giản và hiệu quả: Kiểu cú pháp của lập trình C rất dễ hiểu và có thể được sử dụng để thiết kế các ứng dụng mà trước đây được thiết kế bằng hợp ngữ.

+ Tốc độ: Vì nó là một ngôn ngữ dựa trên trình biên dịch, nó tương đối nhanh hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác như Java hoặc Python , dựa trên trình thông dịch.

+ Phổ biến: Nó là một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trong việc phát triển hệ điều hành và hệ thống nhúng.

+ Sự tồn tại của thư viện: Ngôn ngữ C bao gồm thư viện của nó có một loạt các chức năng được tích hợp sẵn. Ngay cả các hàm do người dùng định nghĩa cũng có thể được thêm vào thư viện C. Nó cung cấp cho người dùng một phạm vi rộng lớn để phát triển các chức năng của riêng mình để thực hiện các vấn đề để sử dụng và thực hiện sau này.

+ Động lực học: Nó hỗ trợ tính năng DMA (Phân bổ bộ nhớ động), giúp sử dụng và quản lý bộ nhớ. Trong số tất cả các tính năng của C, tính năng động là duy nhất. Sử dụng DMA, kích thước của cấu trúc dữ liệu có thể được thay đổi trong thời gian chạy bằng cách sử dụng một số hàm được xác định trước trong thư viện C

3. Thành phần của ngôn ngữ C

a. Bảng chữ cái: Là tập hợp các ký tự dùng để viết chương trình, mọi ngôn ngữ lập trình đều được xây dựng từ một bộ kí tự nào đó và các quy tắc trên đó để xây dựng các từ, các câu lệnh và cấu trúc chương trình. Ngôn ngữ lập trình C sử dụng bộ ký tự ASCII (American Standard Code for Informations Interchange). Theo chuẩn này, bộ kí tự gồm có 256 kí tự đó là:

– Các chữ cái: A,..,Z, a,..,z
– Các chữ số: 0,..,9
– Các dấu phép toán số học: +,-,*,/,…
– Các dấu ngoặc: (, ), [, ],…
– Các ký tự khác

b. Cú pháp: Là bộ quy tắc để viết chương trình

c. Ngữ nghĩa: Xác định ý nghĩa thao tác cần phải thực hiện, ứng với tổ hợp ký tự dựa vào ngữ cảnh đó.

d. Chú thích: Dùng để giải thích cho người đọc chương trình hiểu, chương trình dịch sẽ bỏ qua khi thực hiện chương trình.

– Dòng đơn: Chú thích đặt sau dấu //

– Nhiều dòng: Chú thích đặt trong cặp dấu /* và */

4. Cài đặt trình soạn thảo

– Trình soạn thảo là phần mềm cho phép chúng ta gõ các câu lệnh và ra lệnh thực thi câu lệnh đó. Hiện nay có rất nhiều trình soạn thảo ngôn ngữ Python như:

+ Phần mềm Sublime Text: Là một trình soạn thảo tốt nhất trên thị trường. Đây là một phần mềm độc quyền với sự chú trọng vào các tính năng. Không chỉ là một lựa chọn tuyệt vời cho một IDE mạnh mẽ, nhưng nó cũng rất nhẹ, giúp hoàn thành công việc hiệu quả và chính xác. Phần mềm này hỗ trợ đa nền tảng hệ điều hành như Windows, MAC và Linux, ngoài ra thì nó cũng có một giao diện rất đẹp. Sublime text đi kèm với các tính năng tiên tiến trình biên tập mã cho phép bạn tự động điền, tự động hoàn chỉnh, chức năng tham chiếu trong một tập tin, nhiều lựa chọn, chỉnh sửa phân chia, và nhiều hơn nữa.

+ Phần mềm Code::Block: Là một IDE được xây dựng để đáp ứng những nhu cầu khắt khe nhất của người dùng. Nó được thiết kế để có thể mở rộng bằng plugin và cấu hình đầy đủ. Điểm đáng ghi nhận của phần mềm này là nó khá nhẹ và hoàn toàn toàn miễn phí.

+ Phần mềm Dev C++: Là một IDE mã nguồn mở chỉ chạy trên nền tảng Windows. Hàng triệu nhà phát triển, sinh viên và nhà nghiên cứu sử dụng Dev C ++ bởi các tính năng nổi trội như: nhanh chóng tạo Windows GUI và ứng dụng bảng điều khiển, thư viện tĩnh và DLL, hoàn thành mã, hỗ trợ trình biên dịch dựa trên GCC và còn nhiều tính năng khác nữa.

+ Rất nhiều phần mềm soạn thảo ngôn ngữ C khác nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *