Giải Tin học 10 – Bài 8. Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại – KNTT

1. Mạng LAN và Internet

Câu hỏi: Để kết nối điện thoại, máy tính hay tivi với Internet, phải đăng kí qua một nhà cung cấp dịch vụ Internet như Viettel, FPT hay VNPT. Em có biết nhà cung cấp dịch vụ Internet nào khác không? Em dùng dịch vụ của nhà cung cấp nào?

Hướng dẫn giải:

Các nhà mạng cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu tại Việt Nam: Viettel, VNPT, FPT Telecom, CMC Telecom, Viettelco, NetNam.

Em dùng dịch vụ của nhà cung cấp nào? HS tự trả lời theo thực tế.

2. Vai trò của Internet

Câu 1. Em hãy nêu một số ứng dụng của Internet đối với hoạt động giải trí.

Câu 2. Em hãy nêu một số ứng dụng của Internet đối với hoạt động bảo vệ sức khỏe.

Hướng dẫn giải:

Câu 1: Internet trở thành phương tiện giải trí hữu ích với mọi người trong cuộc sống hiện nay. Ở Internet, có vô số hình thức giải trí như: Chơi game, trò chuyện qua các diễn đàn, mạng xã hội, nghe nhạc, xem phim,… Từ đó, giúp cho con người có thể thư giãn sau những ngày làm việc, học tập căng thẳng và mệt mỏi.

Câu 2: Ứng dụng của Internet đối với hoạt động bảo vệ sức khỏe:

 – App theo dõi sức khỏe: “Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh cài đặt app, người bệnh sẽ được đánh giá sơ bộ bệnh lý của mình đến mức độ nào. Từ đó app sẽ giúp hiện thị các bệnh viện gần nhất, chuyên khoa, bác sĩ, giờ giấc đang khám. Nếu trường hợp bác sĩ đang đông bệnh nhân ứng dụng gợi ý có thể đăng ký một bác sĩ ở bệnh viện khác đang trống bệnh hơn. Việc này giúp rút ngắn thời gian chờ đợi và bệnh viện giảm quá tải” Khám chữa bệnh qua mạng internet là tương lai của ngành y tế. Đây là xu hướng không thể khác bởi nó giúp rút ngắn khoảng cách từ bác sĩ đến người bệnh.

 – Giúp cảnh báo tình trạng sức khoẻ kịp thời: khi sử dụng các giải pháp quản lý chăm sóc thông qua IoT, các nhà quản lý chăm sóc có thể truy cập dữ liệu thời gian thực và gửi cảnh báo sức khỏe có ý nghĩa hơn cho bệnh nhân, cũng như người chăm sóc ngay tại thời điểm cần thiết.

3. Điện toán đám mây

Câu 1. Báo điện tử, giúp mọi người có thể đọc tin tức hàng ngày có phải là dịch vụ đám mây hay không?

Câu 2. Thư điện thử Gmail có phải dịch vụ đám mây không?

Hướng dẫn giải:

Câu 1: Báo điện tử không phải là dịch vụ đám mây vì không lưu trữ, quản lý, chia sẻ các dữ liệu như hình ảnh, video, tài liệu, … mà chỉ cho phép người đọc các thông tin trên đó.

Câu 2: Thư điện tử là dịch vụ đám mây vì cho phép con người có thể lưu trữ dữ liệu như: hình ảnh, video, văn bản,… trên máy chủ.

4. Kết nối vạn vật

Câu hỏi: Trong một mạng IoT, có nhất thiết là thiết bị thông minh chỉ nối với nhau qua Internet hay không?

Hướng dẫn giải:

Ngoài Internet, việc kết nối có thể thực hiện qua Bluetooth, hồng ngoại,…

Luyện tập

Câu 1. Phân tích ích lợi của giải pháp thu phí không dừng trên đường cao tốc.

Câu 2. Các mạng xã hội như facebook, youtube cho mọi người sử dụng miễn phí, nhưng nếu ai sử dụng để bán hàng hay quảng cáo thì phải trả tiền. Đây có phải dịch vụ đám mây không?

Hướng dẫn giải:

Câu 1: Thu phí không dừng giúp các nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng giám sát, quản lý và lưu vết từng giao dịch của phương tiện đồng thời đảm bảo lưu thông không dừng của phương tiện qua trạm thu phí với tỉ lệ chính xác cao, giảm tắc nghẽn giao thông.

Câu 2: Các mạng xã hội như facebook, youtube cho mọi người sử dụng miễn phí (facebook có thể lưu trữ: văn bản, hình ảnh, video, tập tin,…; youtube có thể lưu trữ video), nhưng nếu ai sử dụng để bán hàng hay quảng cáo thì phải trả tiền. Đây là dịch vụ đám mây.

Vận dụng

Câu 1. Tìm qua Internet một ứng dụng điện toán đám mây của một doanh nghiệp Việt Nam.

Câu 2. Bộ giám sát hành trình trên xe tải hoặc xe khách hiện nay, cứ 30 giây một lần lại gửi dữ liệu tốc độ, toạ độ cùng thời điểm lẫy toạ độ của xe về máy chủ giám sát. Với dữ liệu đó, có thể biết được những vi phạm giao thông nào của lái xe?

Hướng dẫn giải:

Câu 1: CMC Cloud là nhà cung cấp dịch vụ tích hợp đa dịch vụ CNTT trên nền tảng điện toán đám mây từ kênh truyền internet, Thoại, Giải Pháp tổng đài, Cloud Camera, CDN, … nên có khả năng cung cấp dịch vụ đa dạng.

Câu 2: Vi phạm giao thông có thể biết bằng bộ giám sát hành trình: lái xe vượt quá tốc độ, đi vào làn đường cấm,…

Xem thêm Bài 9. An toàn trên không gian mạng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *