Docker là gì? Tải phần mềm Docker trên Windows

1. Docker là gì?

Docker là nền tảng phần mềm cho phép bạn dựng, kiểm thử và triển khai ứng dụng một cách nhanh chóng. Docker đóng gói phần mềm vào các đơn vị tiêu chuẩn hóa được gọi là container có mọi thứ mà phần mềm cần để chạy, trong đó có thư viện, công cụ hệ thống, mã và thời gian chạy. Bằng cách sử dụng Docker, bạn có thể nhanh chóng triển khai và thay đổi quy mô ứng dụng vào bất kỳ môi trường nào và biết chắc rằng mã của bạn sẽ chạy được.

2. Cách thức hoạt động của Docker

Docker hoạt động bằng cách cung cấp phương thức tiêu chuẩn để chạy mã của bạn. Docker là hệ điều hành dành cho container. Cũng tương tự như cách máy ảo ảo hóa (loại bỏ nhu cầu quản lý trực tiếp) phần cứng máy chủ, các container sẽ ảo hóa hệ điều hành của máy chủ. Docker được cài đặt trên từng máy chủ và cung cấp các lệnh đơn giản mà bạn có thể sử dụng để dựng, khởi động hoặc dừng container.

3. Lý do nên sử dụng Docker

Việc sử dụng Docker cho phép bạn vận chuyển mã nhanh hơn, tiêu chuẩn hóa hoạt động của ứng dụng, di chuyển mã một cách trơn tru và tiết kiệm tiền bằng cách cải thiện khả năng tận dụng tài nguyên. Với Docker, bạn sẽ được nhận một đối tượng duy nhất có khả năng chạy ổn định ở bất kỳ đâu. Cú pháp đơn giản và không phức tạp của Docker sẽ cho bạn quyền kiểm soát hoàn toàn. Việc đưa vào áp dụng rộng rãi nền tảng này đã tạo ra một hệ sinh thái bền vững các công cụ và ứng dụng có thể sử dụng ngay đã sẵn sàng sử dụng với Docker.

Vận chuyển phần mềm nhiều hơn và nhanh hơn

Người dùng sử dụng Docker vận chuyển phần mềm nhanh hơn trung bình 7 lần so với người dùng không sử dụng Docker. Docker đem đến cho bạn khả năng vận chuyển dịch vụ được tách riêng với tần suất mong muốn.

Tiêu chuẩn hóa quá trình vận hành

Ứng dụng được đóng gói vào container nhỏ sẽ khiến cho việc triển khai, xác định vấn đề và đảo ngược để khắc phục trở nên dễ dàng.

Di chuyển trơn tru

Ứng dụng trên nền tảng Docker có thể được di chuyển trơn tru từ các máy phát triển cục bộ đến đơn vị triển khai sản xuất trên AWS.

Tiết kiệm tiền bạc

Container Docker giúp cho việc chạy nhiều mã hơn trên từng máy chủ trở nên dễ dàng hơn, cải thiện khả năng tận dụng và tiết kiệm tiền bạc cho bạn.

4. Tìm hiểu các khái niệm về Docker cơ bản

Như vậy là bạn hiểu được Docker là gì và lý do tại sao cần sử dụng Docker. Tuy nhiên để không gặp khó khăn khi bắt đầu sử dụng Docker bạn sẽ cần nắm rõ các công cụ và thuật ngữ ký thuật của nó.

Tìm hiểu các khái niệm về Docker cơ bản

Một số công cụ và thuật ngữ công nghệ bạn sẽ gặp phải khi sử dụng Docker bao gồm:

DockerFile

Mọi container Docker bắt đầu bằng một file văn bản đơn giản chứa hướng dẫn về cách tạo image container Docker. DockerFile tự động hóa tiến trình tạo image Docker. Về cơ bản, đây là danh sách các lệnh mà Docker Engine sẽ chạy để tập hợp image.

Docker images

Docker image chứa mã nguồn ứng dụng thực thi cũng như tất cả các công cụ, thư viện. Kèm theo dependencies mà ứng dụng cần để chạy dưới dạng container. Khi bạn chạy Docker image, nó sẽ trở thành một phiên bản (hoặc nhiều phiên bản) của container.

Có thể xây dựng Docker image từ đầu, nhưng hầu hết các nhà phát triển kéo chúng xuống từ các kho lưu trữ chung. Nhiều Docker image có thể được tạo từ một base image duy nhất. Docker image được tạo thành từ các lớp và mỗi lớp tương ứng với một phiên bản của image.

Bất cứ khi nào nhà phát triển thay đổi image, một lớp trên cùng mới sẽ được tạo. Lúc này, lớp trên cùng này thay thế lớp trên cùng trước làm phiên bản hiện tại của image. Các lớp trước đó được lưu để khôi phục hoặc được sử dụng lại trong các dự án khác.

Mỗi khi một container được tạo từ Docker image, một lớp mới khác được gọi là lớp container được tạo. Các thay đổi được thực hiện đối với container. Chẳng hạn như nó có thể thêm hoặc xóa file chỉ được lưu vào lớp container và chỉ tồn tại khi container đang chạy.

Quá trình tạo image lặp đi lặp lại này giúp tăng hiệu quả tổng thể. Bởi nhiều phiên bản container có thể chạy chỉ từ một base image duy nhất. Do đó, khi chúng làm như vậy, chúng sẽ tận dụng một ngăn xếp chung.

Docker containers

Docker container là các phiên bản live, running instance của Docker image. Ta thấy Docker image là file chỉ đọc còn container là phiên bản live, executable và người dùng có thể tương tác với chúng. Cùng với đó, quản trị viên có thể điều chỉnh cài đặt và các quy định của họ.

Docker Hub

Docker Hub là kho lưu trữ công khai Docker image. Nó tự gọi mình là “thư viện và cộng đồng lớn nhất thế giới về image container”. Nó chứa hơn 100.000 image container và chúng được lấy từ các nhà cung cấp phần mềm thương mại, các dự án mã nguồn mở, các nhà phát triển cá nhân. Nó bao gồm các image được sản xuất bởi Docker, Inc. Cùng với đó là các image được chứng nhận thuộc Cơ quan đăng ký tin cậy Docker và hàng nghìn image khác.

Tất cả người dùng Docker Hub có thể chia sẻ image của họ theo ý muốn. Họ cũng có thể tải xuống các image cơ sở được xác định trước để sử dụng làm điểm bắt đầu cho bất kỳ dự án container nào.

Docker Client

Đây là thành phần mà bạn có thể tương tác với Docker thông qua command line. Docker client sẽ gửi lệnh tới Docker Deamon thông qua REST API như đã đề cập ở trên.

Một số Docker khác

  • Docker Engine: Đây là thành phần chính của Docker như một công cụ để đóng gói ứng dụng.
  • Docker Deamon: Dùng để lắng nghe các request từ Docker Client để quản lý các đối tượng như container, image, network và volume thông qua REST API.
  • Docker Volumes: Là phần dữ liệu được tạo ra khi container được khởi tạo.
  • Docker Machine: Tạo ra các docker engine trên máy chủ.
  • Docker Compose: Chạy ứng dụng bằng cách định nghĩa cấu hình các Docker Container thông qua file cấu hình.

5. Quy trình thực thi một hệ thống sử dụng Docker

Quy trình để thực thi Docker gồm 3 bước sau:

3 bước thực thi Docker
  • Build: Bước đầu tiên, bạn cần tạo một dockerfile, trong dockerfile này chính là code của mình. Dockerfile này sẽ được build ở một máy tính có cài đặt Docker Engine. Khi build xong, thì chúng ta sẽ có container và trong container sẽ chứa ứng dụng kèm bộ thư viện.
  • Push: Bạn thực hiện push Container lên cloud và lưu lại sau khi có được container.
  • Pull & Run: Nếu máy tính khác của bạn muốn sử dụng container thì máy của bạn phải thực hiện pull container này về máy đó. Và máy đó phải cài đặt trước Docker Engine. Tiếp theo, bạn mới thực hiện Run Container này.

6. Khi nào thì nên sử dụng Docker

Trong những trường hợp sau đây bạn có thể sử dụng Docker hiệu quả:

  • Triển khai kiến trúc Microservice.
  • Sản phẩm công ty cần một cách tiếp cận mới về xây dựng, đẩy lên server và thực thi ứng dụng một cách nhanh chóng.
  • Khi build ứng dụng cần scale một cách linh hoạt.
  • Config máy local và server trên cùng một môi trường nhanh chóng.

7. Hướng dẫn cài đặt Docker

Bạn truy cập vào trang chủ Docker https://www.docker.com tiến hành tải về và cài đặt như các phần mềm thông thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *