Colab là gì? Cách sử dụng Colab cho người mới

Colab là gì?

Colab (hay còn gọi là “Colaboratory”) cho phép bạn viết và thực thi Python trong trình duyệt với các lợi ích sau:

  • Không yêu cầu cấu hình
  • Quyền truy cập miễn phí vào GPU
  • Chia sẻ dễ dàng

Cho dù bạn là sinh viên, nhà khoa học dữ liệu hay nhà nghiên cứu AI (trí tuệ nhân tạo), Colab đều giúp bạn hoàn thành công việc dễ dàng hơn.

Sổ tay trên Colab cho phép bạn kết hợp mã có thể thực thivăn bản đa dạng thức trong một tài liệu duy nhất, cùng với hình ảnh, HTML, LaTeX và nhiều nội dung khác. Khi bạn tạo sổ tay của riêng mình trên Colab, các sổ tay đó sẽ được lưu trữ trong tài khoản Google Drive của bạn. Bạn có thể dễ dàng chia sẻ sổ tay của mình trên Colab với đồng nghiệp hoặc bạn bè, cho phép họ nhận xét hoặc thậm chí là chỉnh sửa các sổ tay đó.

Để tạo một sổ tay mới trên Colab, bạn có thể sử dụng trình đơn Tệp ở trên hoặc sử dụng đường liên kết sau: tạo một sổ tay mới trên Colab.

Sổ tay trên Colab là các sổ tay Jupyter được Colab lưu trữ. Để tìm hiểu thêm về dự án Jupyter, hãy truy cập đường dẫn jupyter.org.

Khoa học dữ liệu

Với Colab, bạn có thể khai thác toàn bộ sức mạnh của các thư viện Python phổ biến để phân tích và trực quan hóa dữ liệu. Ô chứa mã ở bên dưới sử dụng numpy để tạo một số dữ liệu ngẫu nhiên và sử dụng matplotlib để trực quan hóa dữ liệu đó. Để chỉnh sửa mã này, bạn chỉ cần nhấp vào ô đó và bắt đầu chỉnh sửa.

Ví dụ bạn chãy code sau:

import numpy as np
from matplotlib import pyplot as plt

ys = 200 + np.random.randn(100)
x = [x for x in range(len(ys))]

plt.plot(x, ys, '-')
plt.fill_between(x, ys, 195, where=(ys > 195), facecolor='g', alpha=0.6)

plt.title("Sample Visualization")
plt.show()

Bạn có thể nhập dữ liệu của riêng mình vào các sổ tay trên Colab từ tài khoản Google Drive, bao gồm từ bảng tính, cũng như từ GitHub và nhiều nguồn khác.

Máy học

Với Colab, chỉ cần sử dụng một vài dòng mã là bạn có thể nhập tập dữ liệu hình ảnh, huấn luyện một trình phân loại hình ảnh dựa trên tập dữ liệu đó và đánh giá mô hình này. Sổ tay trên Colab thực thi mã trên các máy chủ đám mây của Google. Nhờ đó, bạn có thể tận dụng sức mạnh của phần cứng Google, bao gồm cả GPU và TPU, cho dù máy tính của bạn sử dụng sức mạnh phần cứng nào. Bạn chỉ cần một trình duyệt.


Colab được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng máy học với các ứng dụng như:

  • Bắt đầu sử dụng TensorFlow
  • Phát triển và huấn luyện mạng nơron
  • Thử nghiệm có sử dụng TPU
  • Phổ biến nghiên cứu về AI (trí tuệ nhân tạo)
  • Tạo hướng dẫn

Truy cập Colab để tìm hiểu và sử dụng tại đường dẫn sau: https://colab.research.google.com

Lưu ý: Phím tắt để thực hiện câu lệnh trong Colab là SHIFT + ENTER

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *