Hướng dẫn bảo vệ tài khoản an toàn trên không gian mạng cần phải biết

Hiện nay cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, vấn đề an toàn và bảo mật thông tin càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Trong đó vấn đề bảo vệ tài khoản trên các trang mạng, các ứng dụng và tài khoản khác là cực kỳ quan trọng. Do đó hôm nay VniTeach sẽ hướng dẫn các bạn cách để bảo vệ tài khoản an toàn trên không gian mạng hiện nay.

Bảo mật thông tin

1. Đặt mật khẩu có độ khó cao: Mật khẩu phải có từ 8 ký tự trở lên bao gồm cả chữ in hoa, in thường, ký tự số và các ký tự đặc biệt; Không đặt mật khẩu liên quan đến các thông tin cá nhân của bản thân, gia đình, bạn bè; Không đặt mật khẩu phổ biến như: 123456789, 1234567890, qwertyuiop, Aa12345@, KhongcoPass,…

2. Định kỳ thay đổi mật khẩu 3 tháng/ lần vì sau một thời gian sử dụng thì kẻ xấu có thể đã lấy được mật khẩu đó hoặc thậm chí đang rao bán trên các diễn đàn và họ sẽ lợi dụng để đăng nhập vào tài khoản của bạn.

3. Không đặt mật khẩu chung cho tất cả tài khoản, đừng để chỉ vì lộ mật khẩu một tài khoản không quan trọng nhưng nó lại là mối nguy hiểm khi kẻ xấu lợi dụng nó để đăng nhập vào nhiều tài khoản khác một cách dễ dàng.

4. Không mở các tập tin, đường dẫn từ người lạ gửi, đặc biệt là tệp đính kèm .exe, đặc biệt phải chú ý đến máy chủ của người gửi và tên đường dẫn có phải trang chính thống hay không tránh bị đánh cắp thông tin về tài khoản và cookies. Chỉ cài đặt các phần mềm chính thống, nguồn gốc rõ ràng.

5. Không cài đặt các phần mềm, ứng dụng hoặc truy cập các đường dẫn không rõ nguồn gốc, nhạy cảm, tiên đoán, sex,… và gỡ các phần mềm không sử dụng hoặc rất ít sử dụng, thường xuyên cập nhật phiên bản mới nhất để khắc phục các lỗi bảo mật của phần mềm đó.

6. Hạn chế cung cấp các thông tin, hình ảnh cá nhân lên các trang mạng xã hội nếu không thực sự cần thiết.

7. Không lưu/ ghi nhớ mật khẩu đăng nhập trên các trình duyệt web, các ứng dụng ghi nhớ trên máy tính, điện thoại. Không chia sẻ mật khẩu cho người thân vì kẻ xấu rất dễ nhắm vào các đối tượng này để tấn công đến tài khoản của bạn.

8. Kích hoạt xác thực 2 bước qua điện thoại hoặc authenticator nếu tài khoản đó hỗ hợ.

9. Nên sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu mã nguồn mở uy tín như: KeePass, LastPass để lưu và quản lý tài khoản để tránh quên khi có nhiều tài khoản.

10. Bạn phải có ít nhất 01 phần mềm diệt virus trên cả máy tính và điện thoại như: Kaspersky, Bitdefender Antivirus Plus, McAfee AntiVirus Plus, BKAV,.. thường xuyên cập nhật phần mềm để bảo vệ cho bạn.

11. Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. Đăng ký thông báo thay đổi số dư giao dịch để theo dõi tài khoản của bạn một cách kịp thời.

Trên đây là một số lưu ý để bảo vệ thông tin tài khoản của bạn một cách an toàn, xin cảm ơn bạn đã theo dõi!

Quản lý mật khẩu an toàn với KeePass

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *