Hướng dẫn tải và cài đặt các phần mềm để soạn thảo công thức Toán học với LaTeX

1. LaTeX là gì?

LaTeX là 1 ngôn ngữ định dạng (Document Markup Language) cho ra những văn bản được định dạng theo mong muốn của người sử dụng. Khác với Word thì gõ chữ cái và sử dụng công cụ đồ hoạ để thực hiện việc định dạng văn bản, còn LaTeX là “lập trình” ra văn bản.

LaTeX là một công cụ soạn thảo các văn bản khoa học chuyên nghiệp, đặc biệt là các công thức Toán học với nhiều công dụng vô cùng hữu ích, có thể chạy hoàn toàn miễn phí trên hệ thống phần cứng và các hệ điều hành.

LaTeX được ra đời vào năm 1985, do giáo sư toán học Donald Knuth phát minh. Ngày nay, Latex được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, được dùng làm tiêu chuẩn chế bản cho các nhà in sách, tạp chí khoa học, các ấn phẩm khác, được đưa vào chương trình giảng dạy, ứng dụng làm poster, viết bài báo khoa học, tạo file trình chiếu hay làm luận văn.

Ngoài được ứng dụng trong lĩnh vực toán học, LaTeX hiện nay đã phát triển mạnh mẽ ở các ngành khoa học khác như vật lý, hóa học,…

2. Cài đặt và sử dụng LaTeX

Như đã nói ở trên LaTeX là ngôn ngữ định dạng do đó để hiển thị chính xác các nội dung theo yêu cầu của người dùng chúng ta cần cài đặt 2 phần mềm đó là: Chương trình dịch và chương trình soạn thảo.

Hiện nay chương trình dịch được sử dụng nhiều nhất đó là MiKTeX và chương trình soạn thảo LaTeX thông dụng nhất là TeXstudio.

Hướng dẫn tải và cài đặt MikTeX:

Truy cập vào địa chỉ https://miktex.org/download để tải chương trình MiKTeX về máy tính và cài đặt.

Hướng dẫn tải và cài đặt TeXstudio:

Truy cập vào địa chỉ https://www.texstudio.org/ để tải chương trình TeXstudio về máy tính và cài đặt.

Giao diện của phần mềm TeXstudio

Tạo mới một tập tin và gõ các lệnh đơn giản sau:

\documentclass[14pt,a4paper]{article}
\usepackage[top=2cm,bottom=2cm,inner=2.5cm,outer=2cm]{geometry}
\usepackage[utf8]{vietnam}
\begin{document}
	Xin chào VniTeach
\end{document}
Tìm hiểu về LaTeX, cài đặt và sử dụng LaTeX

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *