Hướng dẫn tải, cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm gõ Tiếng Việt Unikey

1. Giới thiệu về phần mềm gõ Tiếng Việt Unikey

UniKey là phần mềm gõ tiếng Việt có dấu được download nhiều nhất, tải miễn phí, gọn nhẹ, ổn định, dễ sử dụng, nhiều tính năng, tương thích với mọi Windows (Win 11, Win 10, Win 8, Win 7) 32 bit, 64 bit.

Giao diện phần mềm gõ Tiếng Việt Unikey

UniKey được Ủy ban Quốc gia về chuẩn tiếng Việt Unicode của Bộ Khoa học và Công nghệ khuyến cáo sử dụng trong các cơ quan nhà nước Việt Nam.

Phần mềm UniKey là 1 trong 5 phần mềm tự do mã nguồn mở dùng để gõ tiếng Việt (go tieng Viet – Vietnamese) được yêu cầu sử dụng chính thức trong trường học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Vài nét về tác giả phần mềm Unikey

Phạm Kim Long là cựu sinh viên lớp Tin A – K36 (1991-1996) – Đại học Bách Khoa Hà Nội – Việt Nam. Anh tốt nghiệp loại giỏi với đề tài “Quản lý hệ thống thông tin môi trường với các công cụ của Oracle”. Sau khi tốt nghiệp anh tiếp tục làm nghiên cứu sinh tại Đại học Kỹ thuật Praha, cộng hòa Séc từ năm 1997.

Bộ gõ tiếng việt UniKey – phần mềm Unikey (ban đầu có tên là TVNBK) được Phạm Kim Long thực hiện vào năm 1994. Phiên bản đầu tiên này được viết bằng ngôn ngữ Assembly dành cho hệ điều hành DOS khi anh còn là sinh viên. Sau đó, vào đầu năm 1998 tác giả tiếp tục viết bản dành cho Windows với tên gọi LittleVnKey, nhưng chỉ dùng riêng và dành tặng một số bạn bè. Phiên bản đánh tiếng Việt này cũng chưa hỗ trợ Unicode.

3. Hướng dẫn tải và sử dụng phần mềm Unikey

Bộ gõ tiếng Việt UniKey mới nhất có thể cài đặt trên hệ điều hành Windows (Win 11, Win 10, Window 8, Windows 7…) và hệ điều hành Linux (các bản phân phối Ubuntu, Fedora, OpenSUSE…).

Bạn nên chọn download bản cài đặt (Setup) để việc chạy Unikey được ổn định. Chỉ dùng bản chạy trực tiếp (Portable) nếu không có tài khoản Admin / Administrator để cài đặt. Ngoài ra bạn cần chú ý tới phiên bản Windows đang sử dụng là 64bit hay 32bit để chọn bản cài đặt tương ứng. Việc lựa chọn đúng phiên bản sẽ giúp cho chương trình luôn chạy ổn định, không xảy ra lỗi, xung đột với các chương trình khác.

Tải phần mềm Unikey mới nhất theo đường dẫn sau: http://unikey.vn/vietnam/#nav4

Cách sử dụng phần mềm Unikey để gõ Tiếng Việt như sau:

Kiểu gõsắchuyềnhỏingãnặngmóctrăngđ
TELEXsfrxjaaowawdd
VNI123456789
VIQR`?~.^+(dd
Cách gõ Tiếng Việt theo các kiểu đánh

Ví dụ về các kiểu gõ như sau:

Kiểu gõVD: Gõ tiếng Việt thật dễ dàng với Unikey
TELEXGox Tieengs Vieetj thaatj deex dangf vowis Unikey
VNIGo4 Tie61ng Vie65t tha65t de64 da2ng vo71i Unikey
VIQRGo~ Tie^’ng Vie^.t tha^.t de^~ da`ng vo+’i Unikey
Ví dụ về các kiểu gõ Tiếng Việt

Kiểu gõ Telex được ưa thích sử dụng ở miền Bắc vì thuận tiện, gõ nhanh, dễ nhớ và dễ dùng. Trong khi đó kiểu gõ VNI (kết hợp với các phím số 0-9) lại được sử dụng phổ biên ở miền Nam.

Nếu bạn chọn bỏ dấu sớm (hay bỏ dấu kiểu cũ) bộ gõ sẽ bỏ dấu (sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng) ngay trên nguyên âm đầu tiên (ví dụ: hòa, tỏa, thúy, thủy…). Về mặt mỹ thuật, kiểu bỏ dấu sớm sẽ tạo sự cân đối, đẹp mắt cho các từ tiếng Việt. Ngược lại khi chọn bỏ dấu muộn, bộ gõ sẽ bỏ dấu tiếng Việt trên nguyên âm cuối cùng của từ (ví dụ: hoà, toả, thuý, thuỷ…). Bạn nên thống nhất một kiểu bỏ dấu khi soạn thảo văn bản trên Windows vì nó sẽ liên quan tới thứ tự sắp xếp (chẳng hạn như khi sắp xếp danh sách theo họ tên).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *