Học lập trình với Stack Overflow

Stack Overflow là gì?

Stack Overflow là tên gọi của website stackoverflow.com – nơi lập trình viên trên khắp thế giới có thể đặt câu hỏi về bugs hoặc những khó khăn mà họ chưa giải quyết được. Trong một môi trường bao gồm số lượng lớn lập trình viên trên khắp thế giới, những vấn đề mà bạn đang thắc mắc có thể được giải đáp một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, Stack Overflow được xem là một nguồn tài nguyên cần thiết mà các lập trình viên có thể tham khảo, học hỏi.

Những người lạm dụng Stack Overflow với mục đích không tốt

Có thể ví Stack Overflow là một cuốn giải bài tập khủng của ngành IT mà không phải lập trình viên nào cũng biết cách tận dụng nó một cách hiệu quả, đúng mục đích. Có những lập trình viên quá lạm dụng Stack Overflow để giải quyết vấn đề mà không hiểu được nguyên nhân sâu xa. Đối với họ, khi sao chép một đoạn code có trên Stack Overflow và thấy chúng chạy được ngay lập tức thật tuyệt vời. Nhưng chắc chắn rằng, sự thất vọng ẩn đằng sau những cách giải quyết qua loa đó sẽ khiến lập trình viên phải hối hận. 

Những vấn đề phát sinh từ việc lạm dụng Stack Overflow có thể như sau:

  • Khi lập trình viên không cố gắng đào sâu vấn đề để tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của nó mà chỉ dừng lại ở việc copy & paste các đoạn code (có thể bao gồm lỗi) thì khả năng tiềm ẩn nguy hiểm là rất lớn. 
  • Việc copy & paste các dòng code có sẵn trên Stack Overflow sẽ khiến bạn không hiểu gì về bản chất những mật mã code đó. Và trong trường hợp có lỗi, bảo trì hoặc nâng cấp hệ thống, bạn chắc chắn sẽ gặp khó khăn thực sự, gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và cả những người trong team của bạn.
  • Nếu quá lạm dụng Stack Overflow để giải quyết vấn đề một cách tạm bợ thì về lâu dài, giá trị nghề nghiệp của bản thân lập trình viên sẽ bị ảnh hưởng. Họ giống như những con robot tự động dán code chứ không bao giờ có thể trở thành một chuyên gia lập trình.

Hãy là người biết tận dụng Stack Overflow để có thể trở thành chuyên gia

Như đã nói, Stack Overflow là một kho tàng kiến thức tuyệt vời và quan trọng giúp bạn học hỏi kiến thức và nâng cao khả năng lập trình. Nếu biết tận dụng tốt, Stack Overflow sẽ giúp bạn tìm ra những hướng giải quyết vấn đề mà bạn chưa biết. Từ những sự gợi ý này, bạn sẽ thật sự hiểu ý và rút ra được kiến thức cho riêng bản thân mình chứ không đơn thuần chỉ là copy & paste.

Lợi ích của lập trình viên nếu tận dụng tốt Stack Overflow:

  • Nếu chịu khó học hỏi và tìm hiểu kỹ vấn đề, bạn sẽ học được những tips lập trình hay ho từ nhiều lập trình viên giỏi trên thế giới. Đó chính là cơ sở để bạn nâng cao tư duy lập trình của bản thân.
  • Bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian khi giải quyết những vấn đề tương tự vì bạn đã hiểu rõ vấn đề và nắm được cách.
  • Lập trình viên sẽ có xu hướng mở rộng tư duy suy nghĩ theo những gì mình đã rút ra được, hoặc tìm kiếm phương án giải quyết trên mạng vì họ đã hình thành tư duy học hỏi. Đây là một tinh thần tốt giúp bạn tiến bộ trong mọi lĩnh vực chứ không riêng gì lập trình.

Lời kết

Stack Overflow giống như một người thầy để bạn có thể học hỏi và nâng cao khả năng lập trình. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích và hiểu được “Stack Overflow là gì?”, từ đó biết cách sử dụng Stack Overflow hiệu quả, đúng cách.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *