WordPress là gì? Hướng dẫn cài đặt WordPress toàn tập

1. WordPress là gì?

WordPress là hệ thống mã nguồn mở (Open Source Software) dùng để xuất bản Blog hoặc Website viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL.

WordPress được viết bởi Matt Mullenweg và Mike Little, ra mắt vào ngày 27/05/2003. Từ đó đến nay, WordPress là mã nguồn mở hỗ trợ tối đa cho các blog cá nhân. Nó còn được dùng để thiết lập website và được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

WordPress với đa dạng chức năng, công cụ, hỗ trợ tối đa việc lập trình website

Đến năm 2015, WordPress được phát triển thành hệ quản trị nội dung (CMS – Content Management System). WordPress hỗ trợ người dùng thiết lập nhiều thể loại website khác nhau như với mọi quy mô. Hiện nay, có khoảng 25% trong số 100 website lớn nhất thế giới được thiết lập dựa trên WordPress như TechCrunch, Mashable, CNN, BBC America, Variety, Sony Music, MTV News, Bata, Quartz…

2. Ưu điểm của WordPress là gì?

WordPress đã trở nên khá phổ biến, những lợi ích đến từ mã nguồn mở này là điều không thể bàn cãi. Dưới đây là một số những ưu điểm chính của WordPress:

  • WordPress dễ sử dụng
  • Cộng đồng hỗ trợ WordPress đông đảo
  • Gói giao diện có sẵn của WordPress
  • Nhiều plugin hỗ trợ trong WordPress
  • Mối quan hệ giữa WordPress và lập trình viên
  • Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết từng ưu điểm nói trên.

WordPress dễ sử dụng như thế nào?

WordPress ra đời nhằm đối tượng người dùng “nghiệp dư”. Họ không có quá nhiều kiến thức về lập trình website, hoặc muốn tạo một blog của riêng mình. Vì vậy, phần mềm này có giao diện rất thân thiện, dễ sử dụng. Các thao tác trong WordPress cũng đơn giản, với thời gian ngắn nghiên cứu, bạn có thể tự thiết lập website của riêng mình và quản lý.

Cộng đồng hỗ trợ WordPress đông đảo

WordPress được sử dụng rất rộng rãi trên thế giới. Dù ở bất cứ đâu, bạn đều có thể được hỗ trợ bởi cộng đồng đông đảo sử dụng WordPress. Nhờ vậy, công cụ tìm kiếm Google sẽ vô cùng có ích cho bạn khi cần giải đáp thắc mắc.

Gói giao diện có sẵn của WordPress có những tính năng là gì?

Giao diện đẹp mắt của website WordPress

Mặc dù có tính phí, bản WordPress miễn phí cũng chứa nhiều giao diện đẹp mắt để bạn chọn lựa. Chỉ cần bạn chịu khó bỏ thời gian nghiên cứu các thủ thuật thiết kế website. Bạn có thể tạo lập cho mình một website riêng với giao diện bắt mắt, độc đáo. Tuy nhiên, bản tính phí sẽ chứa nhiều giao diện lung linh và chuyên nghiệp hơn hẳn.

Nhiều plugin hỗ trợ trong WordPress

Plugin mở rộng là thành phần cài đặt thêm vào WordPress để tăng thêm các tính năng cần thiết. Nhờ lượng người dùng đông đảo, thư viện plugin của WordPress rất phong phú. Bạn có thể thỏa thích chọn lựa plugin phù hợp cho mục đích lập website của mình. Hầu hết chúng đều miễn phí do đó cũng mang lại lợi ích cho bạn về kinh tế.

Mối quan hệ giữa WordPress và lập trình viên là gì?

Với lập trình viên, WordPress là một mã nguồn mở có thể giúp bạn khám phá và mở rộng website. WordPress có hàng nghìn chức năng sẵn có. Lập trình viên có thể dễ dàng sử dụng, thay đổi cấu trúc của chúng.

Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ

Hiện nay, WordPress hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt. Trong mỗi giao diện hay plugin đa ngôn ngữ trong wordpress đều cho phép người dùng chuyển đổi nhiều loại ngôn ngữ khác nhau để thuận tiện trong việc sử dụng.

Những loại website dùng WordPress là gì?

Không thể nghi ngờ khả năng tạo lập nhiều loại website của WordPress. Bằng chứng là khá nhiều tạp chí, doanh nghiệp, blog cá nhân, trang bán hàng… được thiết lập trên nền tảng WordPress. Tuy nhiên, phần mềm này khá phức tạp đối với người mới sử dụng bởi sự đa dạng các chức năng, plugin của nó. Bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia và yêu cầu tư vấn hỗ trợ trong suốt quá trình thiết lập website.

3. Nhược điểm của WordPress là gì?

Tính bảo mật: phổ biến và đa dạng về plugin. WordPress cũng là một mã nguồn dễ bị xâm nhập. Để khắc phục tình trạng này, phần cốt lõi của WordPress và plugins phải được cập nhật liên tục.

Khả năng quản lý người dùng: WordPress vẫn khá hạn chế trong khả năng quản lý người dùng và phân chia vai trò. Bạn có thể cải thiện bằng cách sử dụng các WordPress multisite plugins và phân chia vai trò quản lý.

Tốc độ xử lý dữ liệu: WordPress được xem là có hiệu suất thấp trong việc xử lý các dữ liệu dung lượng lớn hoặc multisite.

4. Có thể tạo được những websites nào với WordPress?

WordPress có thể được sử dụng để khởi tạo hầu hết những thể loại website điển hình như:

  • Blog cá nhân
  • Portfolios
  • Cửa hàng Online
  • Những website từ thiện…

WordPress dùng để tạo Blog

WordPress được xem là công cụ blogging. Vì vậy, phần mềm này vẫn được sử dụng nhiều nhất cho mục đích lập blog cá nhân. Bạn có thể bắt đầu blog của mình một cách miễn phí. Nếu bạn muốn blog của mình được biết đến nhiều hơn, bạn có thể sử dụng các gói có phí.

Portfolios là gì? Vì sao cần WordPress?

Portfolios (danh mục sản phẩm) là nơi mà các freelancers, nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhạc sĩ, nhà thiết kế… thể hiện sự sáng tạo của mình để thu hút khách hàng, nhà tuyển dụng. Nhiều người đã chọn WordPress làm nền tảng để thể hiện Portfolios vì WordPress chứa nhiều giao diện phù hợp.

Lí do khiến WordPress thân thiện với mọi website doanh nghiệp là gì?

WordPress thực sự là giải pháp tuyệt vời cho các doanh nghiệp vửa và nhỏ với chi phí rẻ. Các doanh nghiệp lớn cũng đã sử dụng WordPress để thiết lập website của mình nhờ kho tính năng và plugin vô cùng phong phú.

Website WordPress từ thiện là gì?

WordPress có giá thành khá thấp, giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Vì vậy các nhà từ thiện, nhà thờ luôn lựa chọn WordPress để thiết lập và phát triển website.  Bởi lẽ, đây đều là những tổ chức phi lợi nhuận. Với sự hỗ trợ tối đa từ WordPress, họ hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ tiết kiệm và hiệu quả.

WordPress dùng để tạo cửa hàng online

Bạn hoàn toàn có thể mở shop online của riêng mình với WordPress. Hãy cài đặt thêm plugin thương mại điện tử WooCommerce trên WordPress của website bạn. Plugin này sẽ hỗ trợ bạn với những tính năng thiết yếu cho một web bán hàng như shopping carts, quản lý đơn hàng, thanh toán, click hoàn phí…

5. Khác biệt WordPress.com so với WordPress.org là gì?

WordPress.com có nhiều khác biệt so với WordPress.org

WordPress.org là gì?

WordPress.org là website dùng để thiết lập website riêng của bạn trên nền tảng WordPress (self-hosted WordPress site). Website này cho phép bạn sử dụng các theme và plugin miễn phí để tạp lập trang web của riêng mình. Để host website của mình, bạn cần đăng ký tên miền và thuê một gói web hosting.

WordPress.org chạy trên nền tảng ngôn ngữ lập trình PHP và MySQL nhưng có nhiều web hosting cũng tạo riêng gói WordPress hosting đặc biệt là gói Managed WordPress Hosting để tối ưu hóa các tính năng của WordPress.

WordPress.com là gì?

WordPress.com là hosting sử dụng WordPress content management system để thiết lập mọi blog trên nền tảng đó. Chủ nhân của các blog riêng sẽ tự động có tên miền là wordpress.com. Nếu muốn sử dụng tên miền riêng, bạn có thể chi trả cho các gói có phí, gói miễn phí sẽ có một số giới hạn nhất định.

6. Hướng dẫn cài đặt WordPress

  • Bước 1: Bạn có thể cài đặt WordPress từ mã nguồn chạy độc lập lên Hosting WordPress hoặc Hosting Linux đăng ký tại các nhà cung cấp hosting uy tín. Hoặc, bạn có thể truy cập vào website “https://wordpress.com/” để bắt đầu sử dụng mà không cần cài lên host.
  • Bước 2: Tại trang chủ WordPress, đăng ký một tài khoản miễn phí hoặc mua gói tính phí. Hoặc bạn có thể sử dụng WordPress Toolkit trên Plesk để thiết lập website nếu bạn cài đặt hosting WordPress.
  • Bước 3: Tại giao diện Dashboard, bạn có thể tạo các bài viết, quản lý thư viện, hình ảnh với Media, quản lý bình luận với Comments hay thiết lập các giao diện với Appearance.

Nếu sử dụng WordPress Toolkit trên Plesk, bạn có thể tùy chọn phương thức Install để cài đặt WordPress và thiết lập các tính năng như:

  • Installation path: Đường dẫn website.
  • Administrative username and Password: Đặt tên người dùng và mật khẩu quản trị.
  • Version: Chọn phiên bản WordPress.
  • Administrator’s email: Email quản trị WordPress.
  • Site name: Tên website.
  • Interface language: Ngôn ngữ giao diện.
  • Database name, Database user name, Database user password: Tên, user và mật khẩu cơ sở dữ liệu.
  • Auto-updates: Bật cập nhật chính.
  • Search Engine Visibility: Công cụ tìm kiếm khả năng hiển thị.
  • Debug Mode: Bật chế độ gỡ lỗi.

7. Các Plugins cần thiết cho WordPress

  • Jetpack by WordPress.com: Là plugin giúp bạn thống kê lưu lượng truy cập vào trang web theo ngày, tuần, tháng. Ngoài ra, Jetpack còn hỗ trợ các chức năng khác như giảm dung lượng ảnh, tăng bảo mật website,…
  • SEO by Yoast Yoast: Là một plugin hỗ trợ cho việc chạy SEO website tốt hơn.
  • TinyMCE Advanced: Là một plugin chuyên về soạn thảo văn bản trên WordPress. Hiện nay, plugin này được cải tiến để văn bản của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. WP Rocket: Là một plugin giúp bạn cải thiện tốc độ load của website.
  • EWWW Image Optimizer: Plugin này cũng hỗ trợ tăng tốc độ load của website nhờ tính năng giảm dung lượng hình ảnh nhưng sẽ giữ nguyên chất lượng hình ảnh.
  • Contact form 7: Là plugin giúp bạn tạo ra những mẫu form liên lạc trên website. Vì là plugin miễn phí nên giao diện sử dụng cũng khá đơn giản.
  • Thrive Leads: Là plugin giúp bạn thực hiện email marketing cho website. Bạn có thể dùng Plugin này cho website bán hàng hoặc website cho doanh nghiệp.
  • AddToAny Share Buttons: Các nút chia sẻ cho các trang của bạn bao gồm nút chia sẻ chung của AddToAny, Facebook, Twitter, LinkedIn, Pinterest, WhatsApp và nhiều nút khác.
  • Highlighting Code Block: Thêm khối Code với tô sáng cú pháp bằng prism.js. (Có sẵn cho Gutenberg và Trình chỉnh sửa cổ điển)
  • Simple MathJax: Tải các tập lệnh mathjax trên blog wordpress của bạn để hiển thị công thức trên website

8. Học WordPress trên website nào ?

Nếu như bạn có thời gian trên mạng có thể học WordPress online ở những trang web sau:

  • https://wordpress.org/documentation/
  • https://www.wpbeginner.com/category/wp-tutorials/
  • https://www.tutorialspoint.com/wordpress/
  • https://www.udemy.com/wordpress-training-course-video-tutorials/

Trên đây là tổng hợp những kiến thức cơ bản về WordPress. Mặc dù rất dễ sử dụng, nhưng nếu bạn chưa có kiến thức chuyên sâu về WordPress, bạn sẽ khó tối ưu được hết những tính năng tuyệt vời của WordPress.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *